The Smiling, Proud Wanderer กระบี่เย้ยยุทธจักร

The Smiling, Proud Wanderer กระบี่เย้ยยุทธจักร PDF
เรื่องโดย กิมย้ง (Louis Cha) เขาถือว่าเขาเป็นผู้เขียนนิยายกำลังภายในชาวจีนที่ไม่มีคนเทียบได้ ผลงานทั้งหมด 15 เรื่องของเขาถือว่าเป็นระดับสุดยอดในตำนาน โดยเฉพาะ มังกรหยกทั้ง 3 ภาค จิ้งจอกภูเขาหิมะ 8 เทพอสูรมังกรฟ้า กระบี่เย้ยยุทธจักร และ อุ้ยเสี่ยวป้อ

ภาพโดย หลี่จื้อชิง เขาถือว่าเป็นผู้เขียนการ์ตูนจีนคนเดียวที่ใช้ภู่กันในการวาดภาพทั้งหมด โดยภาพจะออกสไตล์ ภาพจีนโบราณ และถือว่า ภาพวาดภู่กันของเขานั้นอยู่ระดับแนวหน้าของประเทศจีนเลย เขามีผลงานการ์ตูน อย่าง มังกรหยก กระบี่เย้ยยุทธจักร ขงเบ้ง และขงจื้อ

The Smiling, Proud Wanderer กระบี่เย้ยยุทธจักร ถือเป็นนิยายเรื่องเยี่ยมที่สุดของกิมย้ง โดยชื่อภาษาจีนนั้นจะแปลว่า  หัวเราะเย้ยยุทธจักร โดยเขาแต่งนิยายเรื่องนี้เพื่อใช้เสียดสีการเมืองในไต้หวัน โดยเฉพาะการอ้างฝ่ายคุณธรรม และฝ่ายอธรรม แต่ความเป็นจริง ฝ่ายธรรมมะ อาจเลวยิ่งกว่า (หรือเรียกว่า วิญญูชนจอมปลอม) โดยมุขนี้ พรรคประชาธิปัตย์ของไทยก็เคยนำมาใช้ โดยแยกเป็น พรรคเทพ และพรรคมาร ช่วงหลังพฤษภาทมิฬเช่นกัน และสิ่งเหล่านี้ยังถูกนำมาใช้ในวงการการเมืองไทยมาโดยตลอดเช่นกัน

ยุทธภพ มีแต่ความวุ่นวาย แก่งแย่งชิงดี ชิงเด่นกันเสมอมา แต่ก็ยังมีผู้คนมักใหญ่ใฝ่สูงวนเวียนเข้ามาสู่ยุทธภพเสมอ โดยมีนิกายเม้งก่า หรือพรรคสุริยันจันทรา ที่มีแนวคิดมาจากเปอร์เซีย นับถือศาสนานอกรีต ทำให้ยุทธภพมองว่าเป็น พรรคมาร ต้องถูกกำจัด 5 สำนักกระบี่ บุกผาไม้ดำ เพื่อกำจัดพรรค สุริยันจันทรา หรือ พรรค"มาร" เพื่อให้ออกไปจากยุทธภพ โดยครั้งนั้น เยิ่นหว่อสิง ประมุขพรรคสุริยันจันทราโดยรุมทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ แม้ว่าจะสามารถรักษาพรรคไว้ได้ แต่ตัวเขาโดนรองหัวหน้าพรรค ตงฟางปุป้าย ทำร้ายแล้วนำตัวเขาไปซ่อน และแย่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไป ขณะที่ เยินอิ๋งอิ๋ง ลูกสาวของ เยิ่นหวอสิง นั้นรับรู้เหตุการณ์ แต่เพื่อรักษาตัวรอด จึงนำคัมภีัร์ ทานตะวัน ซึ่งถือเป็นสุดยอดวิชาไปมอบให้ ตงฟางปุป้ายในวันขึ้นครองประมุขพรรค และทำเสมือนว่าไม่รู้เรื่องดังกล่าว แต่หารู้ไม่ว่า เหตุที่เจ้าสำนักคนเก่า คือ เยิ่นหว่อสิงไม่ฝึกวิชาในคัมภีร์ทานตะวัน เพราะ หากใครฝึกจะสูญเสียความเป็นชาย 

หลังจากพ่ายแพ้ พรรคกระบี่ทั้ง 5 ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา 5 ลูก คือ ซงซาน  ไท่ซาน หัวซาน เหิงซาน และหานซาน  โดยเจ้าสำนักไท่ซาน มีความเห็นว่า ควรรวมทั้ง 5 สำนักเข้าไปหนึ่ง แล้วเรียกว่า ห้าขุนเขากระบี่ แทน เพื่อสามารถต่อกรกับพรรคสุริยันจันทรา และเทียบเคียงกับพรรคใหญ่อย่าง วัดเส้าหลิน และ บุ๊ตึ้งได้ 

ต่อมา มีโจรบุกตระกูล หลิน เพื่อหวังขโมย คัมภีรกระบี่ปราบมาร โดยมี หลินผิงจือ (หรือลิ้มเฟ้งจือ) ที่หนีออกมาได้ โดยมีคำถามเช่นเดียวกัน หากพ่อของเขามียอดคัมภีร์ทำไมเขายังไม่เก่ง นั่นเป็นเพราะ หลินเจิ้นหนัน ไม่ได้ฝึกวิชา คัมภีร์กระบี่ปราบมาร เพราะหากเขาฝึกวิชา เขาจะสูญเสียความเป็นชายไปนั่นเอง โดยช่วงนั้นเองที่ งักปุ๊คุ้ง (หรือเยิ่นปู้ฉิน)  ประมุขพรรคหัวซานได้เข้ามาช่วย หลินผิงจือ และรับ หลินผิงจือ เป็นศิษย์สำนักหัวซาน

ต่อมา หลิวเจิ้นฟง ประมุขพรรคเหิงซาน ประกาศวางมือจากยุทธภพ  ระหว่างเดินทางมาชุมนุมนั้น เล่งหูชง ศิษย์เอกสำนักหัวซานได้ช่วยแม่ชีจาก โจรบ้ากาม เถียนป๋อกวง แม้ฝีมือเขาจะสู้เถียนป๋อกวงไม่ได้ แต่เขาก็ยอมเอาชีวิตเข้าแลก เถียนป๋อกวงนั้นนับถือน้ำใจ เล่งหู้ชงมาก จึงนับถือเป็นพี่น้องกัน ตอนนี้เองที่ชื่อเสียงของ เล่งหูชง เริ่มกระจายไปว่า เขาคบหาโจรป่า (อธรรม)

ช่วงงานวางมือนั่นเอง ที่เฟยปิ่งแห่งซงซาน ซึ่งเป็นสำนักที่ใหญ่ที่สุดใน 5 สำนัก เข้าขวางและประกาศว่า หลิวเจิ้นฟง นั้นคบหากับ พรรคสุริยันจันทรา หรือพรรคมาร ในพิธีนั้นเอง เฟยปิงจับคนในครอบครัวของหลิวเจิ้นฟง เพื่อให้หลิวเจิ้นฟง สารภาพว่าเขาคบหาพรรคมาร โดยฆ่าครอบครัวเขาทีละคน ชวีหยาง จากพรรคสุริยันจันทราที่แอบอยู่ทนดูต่อไปไม่ได้จึงเข้าช่วยเหลือ หลิวเจิ้นฟง แล้วหลบหนีมา แต่ทั้งคู่ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส

โดยเหตุการณ์นั้น เล่งหูชง ศิษย์เอกแห่งสำนักหัวซาน เข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้เฒ่าทั้งสอง และเข้าใจว่า ทั้งคู่จะลามือจากยุทธภพ จึงร่วมกันบรรเลงเพลง หัวเราะเย้ยยุทธจักร และฝากฝัง เนื้อเพลง ดังกล่าวให้กับเล่งหูชงเก็บรักษาด้วย หลังจากนั้น เล่งหูชงได้ฝังศพของผู้เฒ่าทั้งคู่ไว้ด้วยกัน แล้วออกเดินทางต่อ

ต่อมา มู่เกาฟง ที่ได้ชิงตัว หลินเจิ้นหนัน และหลินฮูหยิน (พ่อแม่ของหลินผิงจือ) เพื่อบังคับให้บอกที่ซ่อนของคัมภีร์กระบี่ปราบมาร ที่โรงเตี้ยมแห่งหนึ่ง เล่งหูชง พบเห็นเข้าจึงเข้าช่วยเหลือ แต่สายไปเสียแล้ว แต่ก่อนที่ทั้งคู่จะเสียชีวิต เขาได้บอกที่ซ่อนคัมภีร์แก่ เล่งหูชง เพื่อให้ไปบอกแก่ หลินผิงจือ

เมื่อเขากลับมาที่หัวซาน ก็ได้บอกความลับนี้แก่ หลินผิงจือ แต่อาจารย์เขา คืองักปุ๊กคุ้ง ก็ให้สำนักหัวซานยกขบวนไปยังตระกูล หลิน เพื่อไปทำเคารพศพ พ่อกับแม่ของหลินผิงจือ แต่ระหว่างไปอาศัยที่ตระกูลหลิน หลินผิงจือ กลับถูกทำร้ายและขโมยคัมภีร์ไป ทำให้ผู้ต้องสงสัยคือ เล่งหูชง เพราะเขาเดียวที่รู้ว่า คัมภีร์ซ่อนอยู่ที่ไหน โดยผู้คนจะสับสนระหว่าง เนื้อเพลง กับ คัมภีร์กระบี่ปราบมาร เข้าให้อีกประเด็นด้วย

ช่วงนี้เองที่เขาถูกกักตัวในถ้ำ เขากลับพบกับผู้เฒ่าประหลาด ฟงซิหยาง ที่ได้สอนวิชา 9 กระบี่เดียวดาย ให้กับเขา ต่อมา เขาถูกขับออกจากพรรคหัวซาน เขาเสียใจมาก เพราะอาจารย์ และอาจารย์หญิงเก็บเขามาเลี้ยงตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาต้องโซซัดโซเซไปตามทาง อย่างไรก็ดี เขายังสงสัยเกี่ยวกับเนื้อเพลง จึงเดินทางไปหาผู้เฒ่าคนหนึ่งให้ช่วยขัดเกลาเพลงดังกล่าว แต่ผู้เฒ่ากลับแนะนำให้ไปหาผู้เฒ่าหญิงคนหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านเพลงนี้เป็นอย่างดี แต่ความเป็นจริงนางคือ เยินอิ๋งอิ๋ง ลูกสาวของอดีตประมุขพรรคสุริยันจันทรานั่นเอง จากการพบกันบ่อยๆ ทำให้เยินอิ๋งอิ๋ง ตกหลุมรัก เล่งหูชง โดยทั้งคู่ได้เดินทางไปสืบและช่วย เยินหว่อสิงออกจากที่คุมขังสำเร็จ

หลังจากนั้น เรื่องการรวม 5 พรรคขุนเขาก็ยังคงดำเนินการอยู่ แต่ยังมีแม่ชี ติเอ็งไต้ซือ ยังคงขัดขวาง แต่เธอถูกกำจัด และมอบตำแหน่งประมุขให เล่งหูชง แทน การรวมพรรคเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ประเด็นคือ ใครจะเป็นประมุขพรรคคนใหม่ งักปุ๊กคุ้งเสนอให้มีการจัดการประลอง แต่สุดท้าย งักปุ๊กคุ้ง สามารถชนะการประลองด้วยคัมภีร์กระบี่ปราบมาร ทำให้ชาวยุทธต่างรู้ว่า เขาคือคนขโมยคัมภีร์ไปนั่นเอง กลับมาที่หลินผิงจือ ย้อนกลับไปเวลาที่งักปุ๊กคุ้งได้คัมภีร์ไป เขากลับทิ้งลงเหว ซึ่งหลินผิงจือนั้นก็แอบไปเอาคัมภีร์มาได้ และได้ฝึกวิชาเพลงกระบี่ปราบมารเช่นกัน เขากลับไปไล่สังหาร โจรที่ฆ่าพ่อแม่เขาตาย รวมถึงคนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง แต่เขากลับพลาดท่าโดนพิษทำให้ตาบอด ที่สำคัญคือ ภรรยาเขาคือ ลูกของงักปุ๊กคุ้งนั้น เขาเข้าใจว่า งักปุ๊กคุ้งวางแผนให้เธอมาล้วงความลับ เขาจึงฆ่าเธอ ต่อหน้าเล่งหูชง ซึ่งเธอคือศิษย์น้องเล็ก และสนิทกับเขาที่สุด แม้ว่าก่อนสิ้นใจเธอจะกำชับกับเล่งหูชงว่า ห้ามแก้แค้นแทนเธอเด็ดขาด แต่เล่งหูชง ก็ยากจะหักห้ามใจ

เรื่องราวไคลแม็กซ์จะเป็นเช่นไรต้องติดตาม เรื่องนี้ผมถือว่า ไม่อ่านถือว่าพลาดเลยทีเดียว และให้ระดับ 5 ดาว ทั้งการ์ตูน นิยาย และจอเงิน จอแก้ว ถือว่า เป็นตำนานแห่งยุทธภพ

Download The Smiling, Proud Wanderer กระบี่เย้ยยุทธจักร PDF
รวม 26 เล่ม ลิ้งค์เดียว


..

Related Posts

แสดงความคิดเห็น

Subscribe Our Newsletter